Các loại website phổ biến hiện nay
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
24/03/2020
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
Các loại website phổ biến hiện nay
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Các loại website phổ biến hiện nay
Thẻ Description (160 ký tự):
Các loại website phổ biến hiện nay
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>Khi c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin ph&aacute;t triển th&igrave; website trở th&agrave;nh c&ocirc;ng cụ hữu &iacute;ch tr&ecirc;n internet, kết nối c&aacute; nh&acirc;n với với nh&acirc;n, doanh nghiệp với c&aacute; nh&acirc;n, doanh nghiệp với doanh nghiệp.Bởi v&igrave; thế m&agrave; Website hiện đang c&oacute; số lượng lớn v&agrave; nhiều loại h&igrave;nh ở nhiều lĩnh vực với nhiều chủ sở hữu kh&aacute;c nhau. Vậy hiện nay, tr&ecirc;n thị trường web c&oacute; c&aacute;c loại website g&igrave;, xu hướng thiết kế website hiện đại như thế n&agrave;o. Biết được c&aacute;c loại website phổ biến sẽ gi&uacute;p bạn nắm được xu hướng ph&aacute;t triển của internet ng&agrave;y nay. Từ đ&oacute;, bạn cũng hiểu được đặc điểm v&agrave; lợi &iacute;ch của c&aacute;c loại website cũng như c&oacute; định hướng r&otilde; r&agrave;ng hơn khi muốn x&acirc;y dựng website cho ri&ecirc;ng m&igrave;nh.</p>
<p>&nbsp;</p>
webID: 7CE594938F903187472584EA004203D3
<h1>C&aacute;c dạng website phổ biến hiện nay</h1>
<p><br>
Dựa theo cấu tr&uacute;c v&agrave; c&aacute;ch hoạt động, c&oacute; thể ph&acirc;n chia website th&agrave;nh 2 dạng: website tĩnh v&agrave; website động.</p>
<p><br>
Website tĩnh kh&ocirc;ng phải chứa những nội dung, h&igrave;nh ảnh tĩnh, m&agrave; l&agrave; những nội dung kh&ocirc;ng được hoặc hiếm khi được chỉnh sửa. Nội dung của c&aacute;c webpage được lưu trực tiếp tr&ecirc;n m&aacute;y chủ v&agrave; truyền tải nguy&ecirc;n vẹn tới người sử dụng. Th&ocirc;ng thường, nội dung website tĩnh được chứa tr&ecirc;n một file HTML tr&ecirc;n m&aacute;y chủ, chỉ c&oacute; thể t&ugrave;y chỉnh tương đối th&ocirc;ng qua c&aacute;c c&aacute;c ứng dụng client-side.<br>
Ngược lại, nội dung của website động thường xuy&ecirc;n v&agrave; dễ d&agrave;ng được thay đổi. Những nội dung n&agrave;y sẽ thay đổi dựa tr&ecirc;n tương t&aacute;c của người d&ugrave;ng, của một điều kiện cụ thể n&agrave;o đ&oacute; hoặc theo &yacute; muốn của chủ trang web.</p>
<p>Theo quan niệm chung, website tĩnh thường l&agrave; c&aacute;c website giới thiệu. Tuy nhi&ecirc;n ng&agrave;y nay, người ta c&oacute; thể sử dụng website động để giới thiệu doanh nghiệp lẫn cung cấp c&aacute;c dịch vụ kh&aacute;c. V&igrave; vậy, ch&uacute;ng ta n&ecirc;n đ&aacute;nh gi&aacute;, ph&acirc;n loại một website dựa tr&ecirc;n mục đ&iacute;ch sử dụng của n&oacute;.</p>
<h2><br>
<b>Website giới thiệu</b></h2>
<p><br>
<b>Website giới thiệu c&ocirc;ng ty</b></p>
<p>Đ&acirc;y l&agrave; loại website v&ocirc; c&ugrave;ng phổ biến bởi mỗi c&ocirc;ng ty, doanh nghiệp đều muốn c&oacute; một trang giới thiệu ri&ecirc;ng cho m&igrave;nh. C&aacute;c website n&agrave;y chứa đủ c&aacute;c th&ocirc;ng tin m&agrave; c&ocirc;ng ty muốn người d&ugrave;ng nh&igrave;n thấy như t&ecirc;n, lĩnh vực, sản phẩm v&agrave; c&aacute;c th&agrave;nh tựu. C&aacute;c thiết kế website giới thiệu c&ocirc;ng ty, doanh nghiệp c&ograve;n gi&uacute;p người d&ugrave;ng nhận diện được thương hiệu tr&ecirc;n internet<br>
Nội dung của website giới thiệu rất &iacute;t khi thay đổi. Một số c&ocirc;ng ty c&oacute; mục blog để tổng hợp những thay đổi, th&ocirc;ng b&aacute;o của c&ocirc;ng ty. C&ograve;n những webpage kh&aacute;c, nhất l&agrave; trang chủ, th&igrave; vẫn lu&ocirc;n được giữ nguy&ecirc;n kh&ocirc;ng chỉnh sửa.</p>
<p><br>
<b>Website giới thiệu bản th&acirc;n&nbsp;</b></p>
<p><br>
Kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; doanh nh&acirc;n hay freelancer, hiện nay ai cũng muốn c&oacute; một trang giới thiệu ri&ecirc;ng cho bản th&acirc;n m&igrave;nh. Bạn c&oacute; thể d&ugrave;ng những website như vậy để l&agrave;m một CV hấp dẫn cho cơ hội việc l&agrave;m trong tương lai hay đơn giản l&agrave; một trang th&agrave;nh tựu để c&oacute; thể nh&igrave;n lại sự nghiệp hoặc khoe với bạn b&egrave;, người th&acirc;n.<br>
Những website giới thiệu bản th&acirc;n thường cung cấp th&ocirc;ng tin c&aacute; nh&acirc;n, nghề nghiệp, c&aacute;c sản phẩm v&agrave; th&agrave;nh tựu. C&aacute;c trang n&agrave;y thường c&oacute; thiết kế rất bắt mắt, nghệ thuật, đặt trọng t&acirc;m v&agrave;o c&aacute;c th&agrave;nh tựu đạt được để l&agrave;m nổi bật chủ sở hữu website.</p>
<h2><br>
Website thương mại điện tử</h2>
<p><br>
<b>Shop b&aacute;n h&agrave;ng online</b></p>
<p><br>
B&aacute;n h&agrave;ng online đang l&agrave; lĩnh vực kinh doanh n&oacute;ng bỏng v&agrave; đầy tiềm năng. C&aacute;c website b&aacute;n h&agrave;ng online mọc l&ecirc;n như nấm với v&ocirc; số mặt h&agrave;ng, kể cả những mặt h&agrave;ng k&eacute;n người mua.</p>
<p>Đặc điểm của những website dạng n&agrave;y l&agrave; c&oacute; thể cho ph&eacute;p thanh to&aacute;n trực tuyến. Hiện c&oacute; rất nhiều cổng thanh to&aacute;n trực tuyến kh&aacute;c nhau để c&aacute;c chủ shop c&oacute; thể t&iacute;ch hợp với hệ thống của m&igrave;nh. C&aacute;c cổng n&agrave;y thường li&ecirc;n kết với hầu hết c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng lớn nhỏ trong nước, người d&ugrave;ng chỉ cần nhập số t&agrave;i khoản ở kh&acirc;u thanh to&aacute;n rồi x&aacute;c nhận l&agrave; c&oacute; thể mua h&agrave;ng.</p>
<p><br>
<b>Chợ điện tử</b></p>
<p><br>
Duy tr&igrave; một website b&aacute;n h&agrave;ng online cần nhiều vốn v&agrave; c&ocirc;ng sức, thế n&ecirc;n một h&igrave;nh thức website mới ra đời cho ph&eacute;p c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n &iacute;t vốn vẫn c&oacute; thể b&aacute;n h&agrave;ng trực tuyến. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;c website chợ điện tử.<br>
C&oacute; thể kể đến những chợ điện tử nổi tiếng c&oacute; h&agrave;ng trăm người mua mỗi ng&agrave;y như: Shopee, Lazada&hellip; Hầu hết chợ điện tử đều c&oacute; phi&ecirc;n bản web v&agrave; di động để cả người b&aacute;n lẫn người mua đều sử dụng thuận tiện.<br>
Nếu l&agrave; người b&aacute;n, bạn chỉ cần đăng k&yacute; một t&agrave;i khoản b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; cam kết chất lượng tr&ecirc;n chợ điện tử bất kỳ. Sau đ&oacute;, bạn sẽ nhập th&ocirc;ng tin sản phẩm v&agrave; gi&aacute; b&aacute;n, k&egrave;m theo đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh/video minh họa cho sản phẩm. Chỉ như vậy l&agrave; bạn đ&atilde; c&oacute; thể bắt đầu b&aacute;n h&agrave;ng online được rồi. Tất nhi&ecirc;n, sẽ c&oacute; những y&ecirc;u cầu th&ecirc;m t&ugrave;y v&agrave;o từng chợ điện tử v&agrave; mặt h&agrave;ng cụ thể, nhất l&agrave; h&agrave;ng xa xỉ v&agrave; sức khỏe - những mặt h&agrave;ng ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể người mua.</p>
<h2><br>
Mạng x&atilde; hội</h2>
<p><br>
Kể từ sự xuất hiện của Facebook v&agrave; Twitter, c&aacute;c website đang được &quot;x&atilde; hội h&oacute;a&quot; l&ecirc;n từng ng&agrave;y. Tr&ecirc;n thị trường v&igrave; thế cũng xuất hiện rất nhiều c&aacute;c cộng đồng trực tuyến với đủ c&aacute;c thể loại.</p>
<p><br>
<b>Mạng x&atilde; hội truyền thống</b></p>
<p><br>
C&aacute;c mạng x&atilde; hội truyền thống (Facebook, Twitter, Zingme, MySpace, Google Plus..) l&agrave; c&aacute;c cộng đồng lớn nơi người d&ugrave;ng c&oacute; thể chia sẻ mọi thứ, từ sở th&iacute;ch c&aacute; nh&acirc;n cho tới c&aacute;c quan điểm ch&iacute;nh trị. Những mạng x&atilde; hội n&agrave;y tập trung v&agrave;o bản th&acirc;n người sử dụng với việc tối ưu cho c&aacute;c trang c&aacute; nh&acirc;n (profile page). C&ugrave;ng l&uacute;c đ&oacute;, ch&uacute;ng cũng tăng cường kết nối x&atilde; hội của người d&ugrave;ng với những c&ocirc;ng cụ t&igrave;m kiếm v&agrave; li&ecirc;n lạc với bạn b&egrave;.<br>
C&aacute;c mạng x&atilde; hội truyền thống kh&ocirc;ng c&oacute; giới hạn về nội dung. Bạn th&iacute;ch c&aacute;i g&igrave; th&igrave; c&oacute; thể chia sẻ về c&aacute;i đ&oacute;. Ngo&agrave;i ra, c&oacute; rất nhiều nh&oacute;m, cộng đồng c&oacute; chung sở th&iacute;ch để tham gia v&agrave; thảo luận. Một v&agrave;i dịch vụ như Facebook v&agrave; Zingme c&ograve;n cung cấp tr&ograve; chơi, tr&ograve; ti&ecirc;u khiển cho người d&ugrave;ng giải tr&iacute; v&agrave; x&acirc;y dựng mối quan hệ với v&ograve;ng tr&ograve;n bạn b&egrave; (circle of friends) của m&igrave;nh.</p>
<p><br>
<b>Mạng x&atilde; hội c&oacute; chủ đề</b></p>
<p><br>
Mạng x&atilde; hội truyền thống c&oacute; thể mạnh mẽ, nhưng ch&uacute;ng kh&ocirc;ng đủ chuy&ecirc;n s&acirc;u về một lĩnh vực, sở th&iacute;ch n&agrave;o đ&oacute;. V&igrave; thế, v&ocirc; số những mạng x&atilde; hội nhỏ kh&aacute;c ra đời, tập trung v&agrave;o một chủ đề, loại nội dung nhất đinh.<br>
Dễ d&agrave;ng thấy được những mạng x&atilde; hội n&agrave;y chứa một hoặc một số loại nội dung nhất định như: video, h&igrave;nh ảnh, &acirc;m nhạc&hellip; Lợi &iacute;ch của việc n&agrave;y l&agrave; người d&ugrave;ng c&oacute; thể t&igrave;m được loại nội dung mong muốn khi truy cập v&agrave;o ch&uacute;ng, đỡ tốn c&ocirc;ng t&igrave;m kiếm qua h&agrave;ng t&aacute; nh&oacute;m v&agrave; cộng đồng tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội truyền thống. Đ&acirc;y cũng l&agrave; địa điểm để t&igrave;m kiếm những cộng đồng nhỏ, y&ecirc;u th&iacute;ch v&agrave; t&acirc;m huyết với một sở th&iacute;ch n&agrave;o đ&oacute;.<br>
C&aacute;c v&iacute; dụ điển h&igrave;nh cho mạng x&atilde; hội c&oacute; chủ đề nhất định:<br>
&bull; Mạng x&atilde; hội video: YouTube, Vimeo, VK<br>
&bull; Mạng x&atilde; hội h&igrave;nh ảnh: Instagram, Flickr<br>
&bull; Mạng x&atilde; hội &acirc;m thanh: SoundCloud, Spotify<br>
&bull; Mạng x&atilde; hội hẹn h&ograve;: TIMHOP, Passion Network<br>
&bull; Mạng x&atilde; hội hỏi-đ&aacute;p: Quora, Stack Overflow, Stack Exchange</p>
<h2><br>
Forum</h2>
<p><br>
Forum (diễn đ&agrave;n) l&agrave; một dạng cộng đồng trực tuyến l&acirc;u đời nhưng vẫn hiệu quả, được nhiều người tin d&ugrave;ng. Forum truyền thống c&oacute; cấu tr&uacute;c giống như một bảng th&ocirc;ng b&aacute;o, khởi đầu với một thread (chủ đề) lớn v&agrave; những reply (phản hồi) nhỏ, ngắn, tiếp nối thread đ&oacute;.<br>
Sức mạnh của forum nằm ở việc kết nối những người c&oacute; c&ugrave;ng sở th&iacute;ch lại với nhau. Forum cho ph&eacute;p c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n li&ecirc;n hệ trực tiếp, tạo ra mạng lưới c&aacute;c quan hệ giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n, nh&oacute;m v&agrave; cộng đồng. Ngo&agrave;i ra, forum c&oacute; t&iacute;nh tự do ng&ocirc;n luận cao, ai cũng c&oacute; quyền tạo thread v&agrave; c&oacute; quyền n&oacute;i, tất nhi&ecirc;n l&agrave; vẫn trong phạm vi nội dung cho ph&eacute;p. V&igrave; vậy m&agrave; forum thường tạo được khối lượng th&ocirc;ng tin lớn v&agrave; nhiều chiều, g&oacute;p phần kiến thiết cộng đồng.<br>
Trong thời buổi hiện nay, forum kh&ocirc;ng c&ograve;n b&oacute; buộc v&agrave;o thiết kế dạng bảng th&ocirc;ng b&aacute;o cũ kỹ. C&oacute; rất nhiều forum hiện đại với giao diện trực quan hơn, bắt mắt hơn. Những m&atilde; nguồn forum mới như Discourse v&agrave; Flarum cho ph&eacute;p forum hiển thị dạng hội thoại (conversation) giống như tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội nhằm đem lại cảm gi&aacute;c mới lạ cho những người sử dụng forum.<br>
Một số v&iacute; dụ về forum theo thiết kế truyền thống v&agrave; hiện đại:<br>
&bull; Forum truyền thống: vozforums, gametiengviet.com<br>
&bull; Forum hiện đại: tinhte.vn, reddit.com</p>
<h2><br>
Blog</h2>
<p><br>
Một dạng website kh&aacute;c cũng v&ocirc; c&ugrave;ng phổ biến ch&iacute;nh l&agrave; blog. So với định nghĩa sơ khai l&agrave; nhật k&yacute; viết tr&ecirc;n web (web log), blog ng&agrave;y nay l&agrave; nơi để chia sẻ cảm nhận c&aacute; nh&acirc;n c&ugrave;ng với x&acirc;y dựng quan hệ cộng đồng. C&aacute;c blogger sẽ viết về chủ đề, sở th&iacute;ch hoặc bất cứ thứ g&igrave; họ th&iacute;ch, v&agrave; những ai c&oacute; hứng th&uacute; sẽ v&agrave;o đọc v&agrave; để lại b&igrave;nh luận. Từ đ&acirc;y, một cộng đồng dựa tr&ecirc;n sở th&iacute;ch được h&igrave;nh th&agrave;nh.<br>
Sở dĩ blog trở n&ecirc;n phổ biến l&agrave; v&igrave; bạn c&oacute; thể kiếm tiền từ n&oacute;. C&oacute; nhiều blogger được trả tiền cho những b&agrave;i viết về một sản phẩm cụ thể n&agrave;o đ&oacute;. Hoặc blogger c&oacute; thể nhận được tiền t&agrave;i trợ từ độc giả để tiếp tục cung cấp nội dung gi&aacute; trị. Ngo&agrave;i ra, một số blog c&oacute; thể kiếm tiền th&ocirc;ng qua tiếp thị li&ecirc;n kết (affiliate marketing).</p>
<h2><br>
Website tin tức</h2>
<p><br>
Đ&uacute;ng như t&ecirc;n gọi, website tin tức cung cấp tin tức h&agrave;ng ng&agrave;y, tin thời sự v&agrave; c&aacute;c loại tin tức kh&aacute;c. Ngo&agrave;i tin tức ra th&igrave; một số trang c&ograve;n bao h&agrave;m những th&ocirc;ng tin, b&agrave;i viết v&agrave; hướng dẫn bổ &iacute;ch kh&aacute;c.<br>
Website tin tức kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; trang tin của c&aacute;c tờ b&aacute;o giấy như: tuoitre.vn, thanhnien.vn, nld.com.vn (b&aacute;o Người Lao Động). C&oacute; rất nhiều trang tin tức kh&aacute;c kh&ocirc;ng ra mắt b&aacute;o giấy nhưng vẫn cung cấp những th&ocirc;ng tin uy t&iacute;n, chất lượng, như: dantri.vn, vnreview.vn... B&ecirc;n cạnh đ&oacute; c&ograve;n c&oacute; những website tic tức chuy&ecirc;n về một số lĩnh vực cuộc sống như: suckhoedoisong.vn, bongdaplus.vn...<br>
Tất cả những website cung cấp tin tức đều phải được Bộ Th&ocirc;ng tin v&agrave; Truyền th&ocirc;ng cấp ph&eacute;p hoạt động để n&acirc;ng cao chất lượng, uy t&iacute;n của nguồn tin. Th&ocirc;ng tin về giấy ph&eacute;p cần được ghi r&otilde; tr&ecirc;n trang chủ của mỗi website.</p>
<h2><br>
Website gi&aacute;o dục</h2>
<p><br>
Mỗi cơ sở gi&aacute;o dục như trường đại học, cao học hay c&aacute;c trung t&acirc;m ngoại ngữ thường c&oacute; ri&ecirc;ng cho m&igrave;nh một website. Tr&ecirc;n trang n&agrave;y, c&aacute;c học vi&ecirc;n c&oacute; thể biết được c&aacute;c th&ocirc;ng b&aacute;o mới nhất về hoạt động nh&agrave; trường. C&aacute;c bạn c&ograve;n c&oacute; thể đăng nhập để tải t&agrave;i liệu, sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ gi&aacute;o dục m&agrave; trường đ&atilde; chuẩn bị sẵn, hoặc tham gia c&aacute;c kh&oacute;a học trực tuyến của trường.<br>
Kh&ocirc;ng những thế, c&ograve;n c&oacute; rất nhiều website cung cấp t&agrave;i liệu học tập, dạy v&agrave; cho ph&eacute;p người đọc l&agrave;m c&aacute;c b&agrave;i kiểm tra. Đ&ocirc;i khi, webiste c&oacute; cả hệ thống tương t&aacute;c giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n v&agrave; chức năng diễn đ&agrave;n để thảo luận, n&acirc;ng cao hiệu quả học tập.<br>
<br>
Tr&ecirc;n đ&acirc;y chỉ l&agrave; c&aacute;c loại website phổ biến, thường thấy nhất tr&ecirc;n mạng lưới internet bao la. Ch&uacute;ng được sắp xếp theo mục đ&iacute;ch ch&iacute;nh của website, sản phẩm ti&ecirc;u biểu nhất m&agrave; website mang lại. Nhưng cũng c&oacute; nhiều website cung cấp c&aacute;c t&iacute;nh năng của những loại website kh&aacute;c, như l&agrave; việc một trang giới thiệu c&ocirc;ng ty c&oacute; thể chứa mục blog để cập nhật th&ocirc;ng tin.</p>
<p>Tuy nhi&ecirc;n, bạn vẫn c&oacute; thể dựa v&agrave;o mục đ&iacute;ch ch&iacute;nh của website v&agrave; c&aacute;ch ph&acirc;n loại như tr&ecirc;n để biết được đặc điểm, y&ecirc;u cầu v&agrave; lợi &iacute;ch m&agrave; website đang truy cập mang lại. Ngo&agrave;i ra, đ&acirc;y cũng l&agrave; th&ocirc;ng tin cần thiết cho những ai đang c&oacute; &yacute; định x&acirc;y dựng một website.&nbsp;</p>

Các dạng website phổ biến hiện nay


Dựa theo cấu trúc và cách hoạt động, có thể phân chia website thành 2 dạng: website tĩnh và website động.


Website tĩnh không phải chứa những nội dung, hình ảnh tĩnh, mà là những nội dung không được hoặc hiếm khi được chỉnh sửa. Nội dung của các webpage được lưu trực tiếp trên máy chủ và truyền tải nguyên vẹn tới người sử dụng. Thông thường, nội dung website tĩnh được chứa trên một file HTML trên máy chủ, chỉ có thể tùy chỉnh tương đối thông qua các các ứng dụng client-side.
Ngược lại, nội dung của website động thường xuyên và dễ dàng được thay đổi. Những nội dung này sẽ thay đổi dựa trên tương tác của người dùng, của một điều kiện cụ thể nào đó hoặc theo ý muốn của chủ trang web.

Theo quan niệm chung, website tĩnh thường là các website giới thiệu. Tuy nhiên ngày nay, người ta có thể sử dụng website động để giới thiệu doanh nghiệp lẫn cung cấp các dịch vụ khác. Vì vậy, chúng ta nên đánh giá, phân loại một website dựa trên mục đích sử dụng của nó.


Website giới thiệu


Website giới thiệu công ty

Đây là loại website vô cùng phổ biến bởi mỗi công ty, doanh nghiệp đều muốn có một trang giới thiệu riêng cho mình. Các website này chứa đủ các thông tin mà công ty muốn người dùng nhìn thấy như tên, lĩnh vực, sản phẩm và các thành tựu. Các thiết kế website giới thiệu công ty, doanh nghiệp còn giúp người dùng nhận diện được thương hiệu trên internet
Nội dung của website giới thiệu rất ít khi thay đổi. Một số công ty có mục blog để tổng hợp những thay đổi, thông báo của công ty. Còn những webpage khác, nhất là trang chủ, thì vẫn luôn được giữ nguyên không chỉnh sửa.


Website giới thiệu bản thân 


Không chỉ là doanh nhân hay freelancer, hiện nay ai cũng muốn có một trang giới thiệu riêng cho bản thân mình. Bạn có thể dùng những website như vậy để làm một CV hấp dẫn cho cơ hội việc làm trong tương lai hay đơn giản là một trang thành tựu để có thể nhìn lại sự nghiệp hoặc khoe với bạn bè, người thân.
Những website giới thiệu bản thân thường cung cấp thông tin cá nhân, nghề nghiệp, các sản phẩm và thành tựu. Các trang này thường có thiết kế rất bắt mắt, nghệ thuật, đặt trọng tâm vào các thành tựu đạt được để làm nổi bật chủ sở hữu website.


Website thương mại điện tử


Shop bán hàng online


Bán hàng online đang là lĩnh vực kinh doanh nóng bỏng và đầy tiềm năng. Các website bán hàng online mọc lên như nấm với vô số mặt hàng, kể cả những mặt hàng kén người mua.

Đặc điểm của những website dạng này là có thể cho phép thanh toán trực tuyến. Hiện có rất nhiều cổng thanh toán trực tuyến khác nhau để các chủ shop có thể tích hợp với hệ thống của mình. Các cổng này thường liên kết với hầu hết các ngân hàng lớn nhỏ trong nước, người dùng chỉ cần nhập số tài khoản ở khâu thanh toán rồi xác nhận là có thể mua hàng.


Chợ điện tử


Duy trì một website bán hàng online cần nhiều vốn và công sức, thế nên một hình thức website mới ra đời cho phép các cá nhân ít vốn vẫn có thể bán hàng trực tuyến. Đó chính là các website chợ điện tử.
Có thể kể đến những chợ điện tử nổi tiếng có hàng trăm người mua mỗi ngày như: Shopee, Lazada… Hầu hết chợ điện tử đều có phiên bản web và di động để cả người bán lẫn người mua đều sử dụng thuận tiện.
Nếu là người bán, bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản bán hàng và cam kết chất lượng trên chợ điện tử bất kỳ. Sau đó, bạn sẽ nhập thông tin sản phẩm và giá bán, kèm theo đó là hình ảnh/video minh họa cho sản phẩm. Chỉ như vậy là bạn đã có thể bắt đầu bán hàng online được rồi. Tất nhiên, sẽ có những yêu cầu thêm tùy vào từng chợ điện tử và mặt hàng cụ thể, nhất là hàng xa xỉ và sức khỏe - những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể người mua.


Mạng xã hội


Kể từ sự xuất hiện của Facebook và Twitter, các website đang được "xã hội hóa" lên từng ngày. Trên thị trường vì thế cũng xuất hiện rất nhiều các cộng đồng trực tuyến với đủ các thể loại.


Mạng xã hội truyền thống


Các mạng xã hội truyền thống (Facebook, Twitter, Zingme, MySpace, Google Plus..) là các cộng đồng lớn nơi người dùng có thể chia sẻ mọi thứ, từ sở thích cá nhân cho tới các quan điểm chính trị. Những mạng xã hội này tập trung vào bản thân người sử dụng với việc tối ưu cho các trang cá nhân (profile page). Cùng lúc đó, chúng cũng tăng cường kết nối xã hội của người dùng với những công cụ tìm kiếm và liên lạc với bạn bè.
Các mạng xã hội truyền thống không có giới hạn về nội dung. Bạn thích cái gì thì có thể chia sẻ về cái đó. Ngoài ra, có rất nhiều nhóm, cộng đồng có chung sở thích để tham gia và thảo luận. Một vài dịch vụ như Facebook và Zingme còn cung cấp trò chơi, trò tiêu khiển cho người dùng giải trí và xây dựng mối quan hệ với vòng tròn bạn bè (circle of friends) của mình.


Mạng xã hội có chủ đề


Mạng xã hội truyền thống có thể mạnh mẽ, nhưng chúng không đủ chuyên sâu về một lĩnh vực, sở thích nào đó. Vì thế, vô số những mạng xã hội nhỏ khác ra đời, tập trung vào một chủ đề, loại nội dung nhất đinh.
Dễ dàng thấy được những mạng xã hội này chứa một hoặc một số loại nội dung nhất định như: video, hình ảnh, âm nhạc… Lợi ích của việc này là người dùng có thể tìm được loại nội dung mong muốn khi truy cập vào chúng, đỡ tốn công tìm kiếm qua hàng tá nhóm và cộng đồng trên mạng xã hội truyền thống. Đây cũng là địa điểm để tìm kiếm những cộng đồng nhỏ, yêu thích và tâm huyết với một sở thích nào đó.
Các ví dụ điển hình cho mạng xã hội có chủ đề nhất định:
• Mạng xã hội video: YouTube, Vimeo, VK
• Mạng xã hội hình ảnh: Instagram, Flickr
• Mạng xã hội âm thanh: SoundCloud, Spotify
• Mạng xã hội hẹn hò: TIMHOP, Passion Network
• Mạng xã hội hỏi-đáp: Quora, Stack Overflow, Stack Exchange


Forum


Forum (diễn đàn) là một dạng cộng đồng trực tuyến lâu đời nhưng vẫn hiệu quả, đ


File Attachment Icon
thiet-ke-website.jpg