Doanh nhân xã hội! Tầm quan trọng và đặc điểm

Doanh nhân xã hội! Tầm quan trọng và đặc điểm
Doanh nhân xã hội là gì? Tầm quan trọng và đặc điểm
 
Kinh doanh xã hội là một cách tiếp cận được áp dụng bởi các tổ chức nơi họ đầu tư vào các chiến lược cung cấp giải pháp cho các vấn đề văn hóa, xã hội hoặc môi trường cùng với việc tạo ra lợi nhuận cho tổ chức.
Doanh-nhan-xa-hoi-Tam-quan-trong-va-dac-diem-24
Doanh nhân xã hội tìm kiếm những ý tưởng kinh doanh khác biệt và độc đáo được kết nối chặt chẽ với xã hội và cung cấp các giải pháp văn hóa và xã hội. Và doanh nhân xã hội là một trong những lựa chọn kinh doanh nóng nhất cho các doanh nhân đang bùng nổ khi các doanh nhân tận dụng những vấn đề này để thành lập doanh nghiệp của họ.
 
Các doanh nhân áp dụng phương pháp kinh doanh xã hội không đo lường lợi nhuận hoặc thành công của họ bằng các số liệu thông thường như tạo doanh thu hoặc tăng giá cổ phiếu của tổ chức. Họ ước tính lợi nhuận của họ dựa trên sự thay đổi mà họ đã tạo ra trong xã hội hoặc môi trường .
 
Tuy nhiên, đôi khi, các doanh nhân xã hội hoạt động với tư cách là tổ chức phi lợi nhuận của tổ chức, nơi mục tiêu của họ là quyên tiền để hỗ trợ cho sự nghiệp. Ví dụ, một doanh nhân xã hội có thể bắt đầu kinh doanh nơi các nhà hàng được điều hành và vận hành bởi những người gặp khó khăn về thể chất .
 
Mục đích của việc điều hành các nhà hàng như vậy là cung cấp việc làm cho những người gặp khó khăn về thể chất và giúp họ trở nên độc lập.
 
Ý nghĩa và khái niệm khởi nghiệp xã hội:
Ý nghĩa của tinh thần kinh doanh xã hội là điều hành một doanh nghiệp nhỏ mới bằng cách sử dụng một ý tưởng sáng tạo mà không có hoặc không có kỳ vọng kiếm tiền. Mục đích của một doanh nhân xã hội là làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, khái niệm khởi nghiệp xã hội không chỉ giới hạn ở các doanh nghiệp nhỏ mà có thể được áp dụng cho các công ty có quy mô và niềm tin rộng lớn. Ngay cả các số liệu để đo lường thành công cũng khác nhau đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp xã hội.
 
Ví dụ, sự thành công của một doanh nghiệp kinh doanh xã hội được đo lường dựa trên tổng số thay đổi tích cực được thực hiện trong xã hội. Những doanh nghiệp này cố gắng trả lại cho cộng đồng càng nhiều càng tốt thay vì tạo ra sự giàu có.
 
Kinh doanh xã hội không phải là một ý tưởng mới. Đã có nhiều tổ chức tích cực làm từ thiện và công tác xã hội. Nhưng thuật ngữ khởi nghiệp xã hội đã trở nên nổi tiếng vào năm 2010 với ấn phẩm về sự trỗi dậy của một doanh nhân xã hội, được viết bởi Charles Leadbeater.
 
Sau khi đưa Internet vào thực tiễn kinh doanh, các tổ chức khởi nghiệp xã hội trở nên dễ dàng hơn để tiếp cận đối tượng rộng hơn. Các tổ chức khởi nghiệp xã hội cập nhật cho người tiêu dùng về công việc của họ thông qua trang web kinh doanh chính thức và các nền tảng truyền thông xã hội.
 
Tại sao doanh nghiệp xã hội quan trọng?
Vài thập kỷ trước, thuật ngữ doanh nhân tinh ranh, trở thành mốt, và ngày càng nhiều thanh niên có đầu óc sáng tạo và ý tưởng sáng tạo quyết định thành lập sự nghiệp của họ như là doanh nhân. Kết quả là, bây giờ chúng ta có các doanh nghiệp thành công như Amazon , Microsoft , Facebook , Apple , v.v.
 
Các doanh nhân bây giờ tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo để họ không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn có thể có tác động tích cực đến xã hội. Do đó, thuật ngữ kinh doanh xã hội xã hội đã ra đời. Trong phần này, bạn sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng của tinh thần kinh doanh xã hội.
 
1. Giúp tạo ra nhiều cơ hội việc làm
 
 
Thất nghiệp là một trong những vấn đề lớn nhất mà trong thời đại hiện nay, cả các nước phát triển như Hoa Kỳ và các nước đang phát triển như Ấn Độ đều phải đối mặt. Doanh nghiệp xã hội tạo ra cơ hội việc làm và cung cấp việc làm cho mọi người.
 
Ví dụ, các doanh nghiệp công nghệ thực phẩm doanh nhân như Swiggy, Zomato và Uber Eats đã tạo ra hơn 400.000 việc làm chỉ thông qua hoạt động giao hàng thực phẩm của họ . Họ đã cung cấp một công việc đáng nể và thu nhập thường xuyên cho những người có trình độ và kỹ năng giáo dục thấp.
 
2. Ý tưởng sáng tạo để làm cho thế giới tốt đẹp hơn
Cảm hứng đằng sau tinh thần kinh doanh xã hội là tạo ra một ý tưởng kinh doanh không chỉ giúp một doanh nhân xã hội tạo ra lợi nhuận mà còn tạo ra một sự thay đổi tích cực trên thế giới. Do đó, thay vì áp dụng các phương thức sản xuất có hại cho môi trường, các doanh nhân xã hội đưa ra ý tưởng để môi trường không bị ảnh hưởng. Ví dụ, vào năm 1997, công ty Reliance khổng lồ của Ấn Độ đã nhận được một số mối đe dọa từ các ban kiểm soát ô nhiễm để kiểm soát ô nhiễm do nhà máy lọc dầu Jamnagar của họ gây ra.
 
Để giải quyết vấn đề này, Reliance đã đưa ra một ý tưởng sáng tạo để chuyển đổi đất hoang gần nhà máy lọc dầu thành vườn xoài thay vì đóng cửa doanh nghiệp. Họ đã trồng 1,3 nghìn cây xoài thuộc 200 loài khác nhau và hiện được biết đến với tên là Dh Dhububhai Ambani Lakhibag Amrayee.
 
Họ đã chuyển đổi vùng đất cằn cỗi của thành phố thành vùng nông thôn xanh tươi và vấn đề môi trường thành cơ hội kinh doanh .
3. Kết nối với khách hàng ngoài mục đích kinh tế
 
 
Khi một doanh nhân áp dụng các phương pháp kinh doanh xã hội, thì mục tiêu của anh ta không chỉ là tạo ra lợi nhuận mà còn là trả lại cho xã hội. Do đó, họ kết nối với khách hàng của họ ngoài mục đích kinh tế. Họ phát triển kinh doanh bằng cách nhận được sự hỗ trợ về mặt cảm xúc do khách hàng cung cấp.
 
Ví dụ, một công ty điện tử khổng lồ của Apple đặt mục tiêu xóa sổ AIDS vào năm 2020. Để hỗ trợ cho nguyên nhân này, Apple quyên góp tất cả doanh thu được tạo ra bằng cách bán iPhone đỏ cho những người bị ảnh hưởng bởi AIDS.
 
Apple cung cấp thuốc cho những người bị ảnh hưởng bởi AIDS sống ở châu Phi cận Sahara, vì hai phần ba số người bị ảnh hưởng bởi AIDS sống ở châu Phi cận Sahara. Điều này làm cho Apple trở thành một tổ chức kinh doanh xã hội.
 
Ví dụ khởi nghiệp xã hội
 
 
1. Táo
Apple là một trong những công ty lớn nhất và hàng đầu trong thế giới điện tử và được biết đến với những sản phẩm chất lượng tốt nhất . Để chiến đấu với những căn bệnh chết người như AIDS, Apple quyên góp tất cả số tiền kiếm được bằng cách bán iPhone đỏ của mình cho những người bị ung thư. Apple đặt mục tiêu tạo ra thế hệ không có AIDS đầu tiên vào năm 2020. Ngoài ra, để xử lý chất thải điện tử, chất đống trên đại dương.
 
Apple cung cấp một khoản chiết khấu đáng kể khi mua sản phẩm mới cho mọi người khi họ trả lại các thiết bị Apple cũ của họ. Nhôm lấy từ các thiết bị cũ được sử dụng để sản xuất các thiết bị mới. Apple tuyên bố đã sử dụng 100% nhôm tái chế để làm vỏ của MacBook Air và MAC mini.
 
2. Thiên thần đường ống
Pipeline Angels là công ty đầu tư của Hoa Kỳ. Nó quan sát thấy rằng có ít nhà đầu tư nữ thiểu số. Họ quyết định thay đổi bộ mặt đầu tư bằng cách tạo cơ hội đầu tư cho phụ nữ và nhà đầu tư thiểu số. Họ cũng điều hành Bootcamp để giáo dục các nhà đầu tư nữ.
 
3. Amul
 
 
Amul là một công ty sữa hợp tác xã Ấn Độ. Nó nổi tiếng với cuộc cách mạng trắng ở Ấn Độ. Công ty đã bắt đầu ngừng khai thác các nhà sản xuất sữa nông thôn bởi các thương nhân và đại lý. AMUL đã đóng một vai trò quan trọng cho sự phát triển của người dân nông thôn và nông dân. Do đó, nó được biết đến như một trong những công ty kinh doanh xã hội hàng đầu.
 
4. TOMS
TOMS là công ty có tên sẽ đứng đầu danh sách các công ty khởi nghiệp xã hội khi bạn tìm kiếm về các công ty khởi nghiệp xã hội. Vì lý do tương tự, tôi đã quyết định biến nó thành một phần trong danh sách các ví dụ khởi nghiệp xã hội của mình.
 
TOMS hoạt động trên một cho một mô hình kinh doanh. Trong đó công ty tặng một đôi giày cho trẻ em kém may mắn ở các nước đang phát triển để mua từng đôi giày của người tiêu dùng. TOM được biết đến là một trong những doanh nghiệp xã hội đầu tiên. Và vào năm 2015, Nó đã ra mắt các quỹ khởi nghiệp xã hội để giúp các doanh nghiệp xã hội mới bắt đầu từ đáy với ý định hỗ trợ nhiều tổ chức hoạt động vì sự thịnh vượng của xã hội.
 
5. Warby Parker
 
 
Warby Parker là một công ty kính mắt cũng hoạt động trong chương trình Mua một cặp và tặng một cặp. Trong chương trình này, để mua mỗi kính mắt, một kính mắt được phân phối cho người có nhu cầu nhưng không đủ khả năng.
 
Đặc điểm của doanh nghiệp xã hội
 
 
1. Đổi mới
Một tổ chức khởi nghiệp xã hội nên đưa ra những ý tưởng sáng tạo để hỗ trợ các nguyên nhân xã hội và môi trường. Họ nên áp dụng các phương thức kinh doanh sáng tạo thay vì thực hành kinh doanh truyền thống để ít gây hại cho môi trường.
 
Ví dụ, Apple tuân theo các thông lệ kinh doanh nơi họ tái chế càng nhiều càng tốt và sử dụng năng lượng được sản xuất bằng cách sử dụng các tài nguyên tái tạo.
 
2. Người chấp nhận rủi ro
Một tổ chức doanh nhân xã hội là một người chấp nhận rủi ro trong tự nhiên. Họ áp dụng các phương pháp mà họ ít quan tâm đến lợi ích tài chính nhưng quan tâm nhiều hơn đến lợi ích xã hội và môi trường. Một tổ chức như vậy chủ yếu hoạt động trên các quỹ thu thập từ mọi người.
 
3. Tự lái
Một tổ chức doanh nghiệp xã hội là động cơ tự lái. Các tổ chức này cũng có thể hoạt động như các tổ chức khác bằng cách áp dụng các phương thức kinh doanh truyền thống và không bận tâm về các vấn đề xã hội và môi trường.
 
Nhưng các tổ chức này chọn đi theo một con đường khác và sử dụng các hoạt động kinh doanh để họ có thể tạo ra một sự thay đổi tích cực trên thế giới.
 
4. Cảnh báo xã hội
 
 
Các tổ chức doanh nghiệp xã hội cảnh giác về văn hóa và nhận thức được các vấn đề xã hội. Do đó, các tổ chức này thiết kế kế hoạch kinh doanh theo cách sao cho họ có thể cung cấp giải pháp cho ít nhất một vấn đề xã hội.
 
Các tổ chức này không chỉ hoạt động bằng cách cảnh giác xã hội mà còn theo dõi sự thay đổi mà họ đã thực hiện. Chẳng hạn, Apple đã quyết định quyên góp tất cả doanh thu được tạo ra từ việc bán iPhone đỏ cho những người bị ảnh hưởng bởi AIDS. Họ cũng đang nhắm mục tiêu tạo ra thế hệ đầu tiên không có AIDS vào năm 2020.
 
Họ không chỉ nỗ lực mà còn chia sẻ dữ liệu dưới dạng báo cáo chi tiết trên trang web chính thức của họ.
 
5. Chiến lược
Các tổ chức khởi nghiệp xã hội làm việc chiến lược để đối phó với các vấn đề xã hội. Họ tìm kiếm cơ hội mà các doanh nghiệp khác thường bỏ lỡ. Họ chuẩn bị một kế hoạch chiến lược để đối phó với vấn đề, và giống như các doanh nhân khác, họ cũng làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình.
 
Hiểu doanh nhân xã hội
 
 
Thuật ngữ Doanh nhân xã hội được sử dụng cho những doanh nghiệp hoạt động với mục đích tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội. Các doanh nhân xã hội chọn một nguyên nhân xã hội mà họ tin tưởng và thiết kế kế hoạch kinh doanh của họ để hỗ trợ cho nguyên nhân đó.
 
Tuy nhiên, không có tổ chức nào có thể được gọi là một tổ chức doanh nhân xã hội thuần túy. Bởi vì lý tưởng, kinh doanh xã hội có nghĩa là một tổ chức không hoạt động vì lợi nhuận và chỉ hoạt động vì một nguyên nhân cụ thể. Trong bài viết trên, tôi đã thảo luận về các ví dụ khác nhau của các tổ chức được gọi là các tổ chức khởi nghiệp xã hội, vì công việc xã hội mà họ làm cùng với việc kiếm lợi nhuận.
 
Trong thời đại hiện nay, ngày càng có nhiều tổ chức trở nên quan tâm về môi trường và biến đổi khí hậu và áp dụng các phương pháp xanh để các tác động tiêu cực đến môi trường có thể được giảm bớt. Các tổ chức khởi nghiệp xã hội cố gắng tái chế càng nhiều càng tốt để giảm lượng khí thải carbon do tổ chức để lại. Doanh nghiệp xã hội ngày nay đã trở nên phổ biến đến mức nhiều tổ chức đang sử dụng nó làm USP của họ .
 
Nguần: Internet
Ngày: 15/1/2020 - đăng bởi: vimotngaymai
vimotngaymai 07/02/2020 04:31:52 PM

Tag: #Tin tức



:

----------------