Mỗi ngày Tôi chọn một niềm vui ….(1)

Mỗi ngày Tôi chọn một niềm vui ….(1)

Như vậy, tôi đã thực hành được hơn 100 ngày liên tục thiền động Osho. Và sau mỗi buổi tập, chúng tôi lại nắm tay nhau và cùng nghe bài “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Ca từ bài hát thật đơn giản, nhưng nó thấm sâu vào mỗi chúng tôi … Và hôm nay tôi chia sẻ trải nghiệm và cách hiểu của tôi.

Moi-ngay-Toi-chon-mot-niem-vui-….(1)-36

 

Như vậy, tôi đã thực hành được hơn 100 ngày liên tục thiền động Osho. Và sau mỗi buổi tập, chúng tôi lại nắm tay nhau và cùng nghe bài “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Ca từ bài hát thật đơn giản, nhưng nó thấm sâu vào mỗi chúng tôi … Và hôm nay tôi chia sẻ trải nghiệm và cách hiểu của tôi.

 

1) Tôi chọn

Từ được lặp nhiều nhất trong bài hát là CHỌN. Từ CHỌN thể hiện sự tự chủ, chủ động, sự ý thức với việc mình làm, không phải bị động do hoàn cảnh hay người khác áp đặt.  Từ CHỌN có thể kết hợp với danh từ như: Tôi CHỌN niềm vui, tôi CHỌN nắng đầy, .v.v. Từ CHỌN có thể kết hợp với động từ như Tôi chọn ngồi thật yên. Khi kết hợp với động từ, từ chọn hoạt động như trợ động từ: somebody + CHỌN + to do + something. Trợ động từ CHỌN thể hiện cách sống ý thức, chủ động và chịu trách nhiệm 100% về mình.

 

Ca từ của TCS rất lạ - khó cắt nghĩa và tôi luôn thú vị khi phát hiện ra cách sáng tạo của TCS. TCS đã có cách kết hợp những từ rất đỗi đơn giản, bình thường với nhau và tạo ra những từ mới có sức mạnh làm lay động lòng người.

 

Khi nghiên cứu ngữ pháp, tôi thấy ngôn ngữ mới tập trung vào:

  • thể hiện trạng thái, sự tồn tại ví dụ: từ “BE” trong tiếng Anh, từ  “VAN” trong tiếng Hung, từ “” trong tiếng Việt;
  • thể hiện sự hoàn thành hay kết thúc của hành động. Ví dụ: từ  “HAVE” trong tiếng Anh, tiếp đầu ngữ “MEG-” trong tiếng Hung, từ “ĐÔ trong tiếng việt.

 

TCS đã làm phong phú cho tiếng Việt với từ CHỌN để thể hiện sự tự do, thể hiện người làm chủ thực sự. Người tự do là người có quyền LỰA CHỌN: Tôi chọn đi chơi, tôi chọn kết bạn với bạn, tôi chọn sự giàu có, tôi chọn cho đi, tôi chọn tình yêu, tôi chọn sự thảnh thơi, tôi chọn cuộc sống thanh bạch, .v.v.

 

Sự độc lập tự do LỚN NHẤT là tự do BÊN TRONG. Cuộc đời ông thể hiện qua 2 từ “TÔI CHỌN”: ông đã đi qua chiến tranh và những bài ca của ông làm đắm say bao nhiêu thế hệ của những người ở hai bờ chiến tuyến. Cám ơn người nhạc sỹ tài ba!

 

2) Tôi chọn một niềm vui …

 

Chúng ta có thể lựa chọn nhiều thứ: nghề nghiệp, lập gia đình hay không, ở với ai, ăn gì, uống gì, đi chơi hay làm việc, hạnh phúc hay đau khổ, tiền bạc, danh vọng, quyền lực .v.v. Con người sinh ra với Tự do, TCS đã lựa chọn niềm vui, bông hoa, nụ cười, .v.v. Vì sao TCS lại lựa chọn như vậy?

 

Một hôm đẹp trời, thiền và nghe bài hát xong, trên đường về nhà tôi chợt nhận ra tôi muốn được hạnh phúc và bình an, nhưng tôi chọn tiền bạc, thành công! Chúng ta đã bị lập trình, khi đi học, bố mẹ đã chọn cho tôi học chuyên toán; khi vào đại học, nhà nước chọn cho tôi đi học Hungary; .v.v và theo quán tính đó tôi đã không chọn mình, tôi muốn trở thành chủ doanh nghiệp, muốn có thật nhiều tiền.

 

Quan sát cuộc sống, tôi nhận ra mọi người cũng như tôi, mọi người luôn muốn HẠNH PHÚC nhưng thực chất lại lựa chọn ĐAU KHỔ! Đây là sự thật khó tin.

  • Nghe mọi người kể về nỗi khổ xem, họ rất vui và tự hào về ngày xưa sống khổ, nghèo nàn thế nào. Mọi người thích ôn nghèo kể khổ.
  • Mọi người thường ca thán về công việc vất vả và chán như thế nào. Nhưng họ vẫn làm??!!
  • Trên báo chí và truyền hình, các tin tiêu cực lại hút người đọc hơn là những tin vui.

Cuộc sống là Niềm vui, cuộc sống là mở hội, là vui đùa, .v.v. Tôi chọn niềm vui, tôi chọn ca hát, tôi chọn những bông hoa và những nụ cười! Tôi không phục vụ tổ chức nào, cá nhân nào, cộng đồng nào. Tôi là tôi, tôi chọn chính mình!

 

Một người chọn niềm vui thì không ai bắt họ làm nô lệ được! Tôi quý trọng cuộc sống của tôi, thời gian của tôi. Tôi không đi làm, nhưng lúc nào cũng bận bởi vì Cuộc sống có quá nhiều Niềm vui. Tôi sáng tạo và cống hiến tài năng và tình yêu của chính mình!

 

3) Tôi chọn nơi này cùng nhau ca hát

 

Tôi thấy mọi người đều mơ ước hy vọng vào tương lai! Người mơ ước chứng tỏ họ không thoả mãn với hiện tại họ hy vọng vào tương lai tốt đẹp hơn. Đây là thái độ “ảo tưởng”, “không thực tế”.

 

TCS rất thực tế: “Tôi chọn nơi này!”. Hiện tại quá đầy đủ và hạnh phúc rồi cần gì phải phóng chiếu vào tương lai?! Bạn vẫn thở, vẫn có hai mắt sáng để ngắm hoàng hôn đẹp tuyệt vời hay ngắm những bông hoa còn đọng sương sớm, hay lắng nghe tiếng chim hót hoặc tiếng mưa rơi mùa hạ, .v.v. Cuộc sống tuyệt đẹp tại Đây và Bây giờ. Không cần chờ kiếp sau, không cần chờ lên thiên đường, không cần chờ phải sở hữu xe đẹp, nhà to, .v.v chúng ta hoàn toàn có thể hưởng thụ cuộc sống ngay tại NƠI NÀY.

 

Tôi quay vào Bên trong, quan sát giới hạn bản thân với từ bi, tôi thấy năng lượng, niềm vui … từ bên trong – chúng hiện hữu, cụ thể và rõ ràng như chồi non đang đâm chồi, như nước nguồn đang tuôn lên mặt đất.

 

Theo tôi, hy vọng làm việc cật lực để có tiền, có tiền sẽ mua nhà cửa, xe cộ, .v.v và sau đó sẽ Hạnh phúc là cách tiếp cận không thực tế. Tôi chọn cách sống ngay và luôn! Cuộc sống là không chờ đợi! Trẻ con cũng vậy, không nên bắt chúng phải hy sinh tuổi thơ để có tấm bằng đại học, để có việc làm tốt. Trẻ con đang Hạnh phúc thế, đang Cười đùa vui vẻ thế - đừng bắt chúng “vô cảm”.

 

Tôi chọn Nơi này cùng nhau Ca hát để thấy Tiếng cười Rộn rã bay!

 

 

4) Tôi chọn Nắng đầy và chọn Cơn mưa tới

 

Nắng đầy là rất nắng. Nắng và Mưa là hai cực giống như âm và dương, hạnh phúc và đau khổ, đêm và ngày. TCS chọn cả nắng đầy và cơn mưa tới, TCS đã chọn cả hai cực - không những vậy cả tận cùng của hai cực. Đây là sự lựa chọn rất trí huệ!

 

Thường chúng ta chỉ chọn 1 bên: chọn Hạnh phúc, tăng trưởng, thành công, sức khoẻ, .v.v. và cố tình tránh né đau khổ, thất bại, bệnh tật .v.v. Trong thực tế, hạnh phúc-đau khổ, sức khoẻ-bệnh tật, thành công-thất bại là hai mặt của một bàn tay. Cách tiếp cận một chiều này làm cho chúng ta bất an, luôn lo lắng và căng thẳng phải bảo vệ cái mình đã đạt được.

 

Cả nắng và mưa đều cần cho lúa phát triển. Thất bại, bệnh tật, đau khổ, .v.v rất cần cho chúng ta. Và dần dần, tôi đã bỏ thói quen phán xét, đánh giá tốt-xấu, đúng-sai, .v.v và cuộc sống mới mở ra.

 

Tôi chọn nắng đầy và Cơn mưa tới – Để lúa reo mừng tựa vẫy tay! Câu thơ thật đơn giản nhưng chứa cả quy luật của vũ trụ. Hình ảnh “lúa reo mừng như vẫy tay” quá đẹp, như tranh vẽ và đậm chất thơ.

 

5) Chọn tiếng ru con nhẹ bước vào đời

 

Còn gì thân thiết, gần gũi và ấm áp như tiếng ru con. TCS đã chọn sự giản dị, chọn những điều rất nhân bản như tình mẹ con.

 

Tôi trăn trở rất nhiều, có nên kiếm nhiều tiền không? Phải giàu có không? Tôi đã cố, nhưng dần dần tôi nhận ra con người thật bên trong mình. Tôi nhạy cảm với điều bình dị, tôi thích chụp ảnh, thích nhìn những khuôn mặt rạng ngời, thích dậy sớm ngắm bình minh smiley. Vì vậy, có người đặt biệt danh cho tôi là “người đi nhặt những nụ cười”.

 

 

6) Tôi chọn ngồi thật yên – Nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình

 

Cả bài nhạc, TCS không dùng từ Thiền. Nhưng thực chất đây là thiền – ngồi yên lặng và quán chiếu bên ngoài (quê hương) và bên trong (mình). TCS là thiền nhân. Nhạc của TCS đậm chất thiền.

 

Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống

 

Từ đắt ở đây là CHỢT – tình cờ, bất chợt; từ đồng nghĩa là từ ngộ. Hiểu biết không đến từ việc đắn đo, suy nghĩ, quyết tâm, ra quyết định. Ý nghĩa cuộc sống đến từ Bên trong, nó hiện ra một cách bất ngờ trong quá trình hành thiền.

 

Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống – vì đất nước cần một trái tim!

 

Đọc trên báo chí, nghị quyết, .v.v chúng ta thấy mọi người nói: đất nước cần tăng trưởng, cần công nghiệp hoá, cần đuổi kịp sánh vai các cường quốc, .v.v. Ít người nói đến đất nước cần một trái tim!

 

Giá mà mọi người nói nhiều hơn về tình yêu, về lòng nhân ái, .v.v đặt kinh tế ở vị trí thứ hai sau trái tim thì đất nước này sẽ khác. Nếu đặt tình cảm, lòng nhân ái, đặt hạnh phúc trên kinh tế, trên tiền bạc thì quan hệ giữa người và người sẽ khác, gia đình sẽ khác, xã hội sẽ khác.

 

TCS nói chân lý một cách rất đơn giản và chính xác. Câu thơ này đã động tới trái tim của rất nhiều người trong đó có tôi! Nó đánh thức tính nhân bản của mỗi người.

 

 

7) Và như thế tôi sống vui từng ngày – Và như thế tôi đến trong cuộc đời ….

 

TCS đã mô tả chân thực cuộc sống của mình. Chúng tôi cũng trải nghiệm điều tương tự. Mỗi ngày 5h15 sáng tôi tập Thiền động Osho, nghe bài hát và 7h00 về trở con đi học với năng lượng, sảng khoái và nhìn cái gì cũng thấy đẹp.

Ngẫm lại cách dùng từ của TCS, tôi càng cảm phục sự tài tình của nhạc sỹ. Có 2 mẫu câu:

  • Mệnh đề 1 ….. ĐỂ ……mệnh đề 2: mẫu câu nhân quả, đây là tư duy logich;
  • Mệnh đề 1 …..  ……mệnh đề 2: Mệnh đề 1 và 2 cùng xảy ra, không cần mối liên hệ nhân quả.

Logich của những người suy nghĩ tích cực là lựa chọn sự tích cực để thấy hạnh phúc và thoải mái. Đây là dạng “ranh mãnh”, “tính toán”. Đây là tâm trí, là khôn ranh.

 

TCS không lựa chọn tiếng cười, không lựa chọn ca hát ĐỂ hạnh phúc, ĐỂ có niềm vui. TCS đơn giản mô tả 2 hiện tượng song song: tôi sống vui từng ngày, tôi lựa chọn niềm vui.

 

Chữ VÀ là chữ cực đắt!

 

8) Và như thế tôi đến trong cuộc đời

 

TCS coi cuộc đời cũng như là nơi du lịch, bãi biễn, resort, .v.v. TCS không coi cuộc đời là bãi chiến trường cần phải tranh đấu, phải giành giật, … TCS không coi cuộc đời như là cuộc thi cần phải Thắng, cần phải sở hữu, cần phải chứng tỏ sức mạnh của mênh.

 

Đây là cách tiếp cận tuyệt vời! Tôi chọn cách sống này!

 

TS Menis thường nói: “Nếu cuộc sống là món quà thì bạn làm gì với nó?”.

Rất nhiều người coi cuộc sống là tranh đấu, triết lý của họ là “Nếu cuộc sống ấn bạn xuống thì bạn phải đứng lên!”, “Không bao giờ khuất phục, không bao giờ từ bỏ giấc mơ!” ….

 

Lựa chọn thế nào là tuỳ bạn. Cuộc sống là tấm gương, nó phản chiếu cái bên trong của bạn.

Nếu bạn đánh nhau với Cuộc sống thì Cuộc sống cũng đánh lại bạn. Trước sau bạn cũng thua! Haha

 

Tôi lựa chọn niềm vui, tôi tin cuộc sống là Người Mẹ. Người mẹ nào cũng yêu con và cuộc sống cho chúng ta tất cả những gì chúng ta cần.

 

9) Đã yêu cuộc đời này bằng cả Trái tim

 

Có hai từ rất đắt trong câu này là: Đã và Bằng cả.

 

TCS không ảo tưởng, không kỳ vọng vào tương lai. TCS đơn giản mô tả những trải nghiệm của mình. TCS không lên gân, không quyết định, không hô khẩu hiệu: mình SẼ phải yêu cuộc đời. TCS phát biểu rất bình dị: “Đã yêu cuộc đời”.

Xuân Diệu có câu thơ: “Yêu là chết trong lòng một ít”. TCS nói: “Yêu cuộc đời bằng cả trái tim.” Xuân Diệu và TCS hai người nổi tiếng cùng thời nhưng cách nhìn khác nhau hoàn toàn. Thái độ của TCS là dũng cảm, tuyệt đối dũng cảm, dám yêu “bằng cả trái tim”. Thái độ của Xuân Diệu là sợ hãi là đau khổ  “Yêu là Chết”.

 

Steve Job có câu: “Sống đam mê, sống dại khờ” được cả thế giới ngưỡng mộ. Câu “đã yêu cuộc đời bằng cả trái tim” của TCS đắt hơn nhiều, đậm chất thơ hơn nhiều, sâu sắc hơn nhiều :-).

 

KẾT:

Cám ơn Trịnh Công Sơn, cám ơn giọng hát huyền hoặc của Khánh Ly! Bài hát đã cho chúng tôi những bài học giản đơn nhưng rất sâu sắc và đậm nhân văn. Bài hát đã cho chúng tôi niềm cảm hứng và năng lượng mỗi ngày.

 

Xin chia sẻ với Bạn và tỏ lòng tri ân với người thầy, người bạn Trịnh Cộng Sơn – người mà tôi chưa bao giờ được gặp trực tiếp.

 

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui … và như thế tôi sống vui từng ngày!

 

Hồ tây 10/9/2015

 

 

http://mp3.zing.vn/bai-hat/moi-ngay-toi-chon-mot-niem-vui-khanh-ly/zwzfbe9o.html

----------------------------------------------------------------

P/S chắc linh hồn của Trịnh Công Sơn cũng ủng hộ mình smiley

Bạn mà đọc được đến đây thì QÚA PHỤC!

 

#PNQThienDynamic

 

Ngày: 10/9/2015 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 02/18/2020 12:18:40 AM

Tag: #Âm nhạc



:

----------------