MẠNG XÃ HỘI ĐANG THAY ĐỔI YOGA THEO HƯỚNG KHÔNG TỐT!

MẠNG XÃ HỘI ĐANG THAY ĐỔI YOGA THEO HƯỚNG KHÔNG TỐT!

Bạn sẽ không biết được điều này khi nhìn vào Instagram, nhưng Yoga là một nghệ thuật lâu đời được thiết kế để chuẩn bị cho cơ thể bước vào thiền định. Tuy nhiên, ngày nay khi nhắc đến việc luyện tập Yoga nhiều ngưởi liên hệ đến sự uốn dẻo quá mức và các tư thế đứng bằng tay (handstand) hoàn hảo. Ở thời đại của mạng xã hội thì lằn ranh giữa Yoga, thể dục dụng cụ và các kỹ thuật uốn dẻo đang hoàn toàn bị lu mờ. Vậy điều gì đang xảy ra?

MANG-XA-HOI-DANG-THAY-DOI-YOGA-THEO-HUONG-KHONG-TOT-44

Simon Borg-Olivier, là người học trò lâu năm Yoga và thực hành Yoga cả một thập kỷ Ông đã theo học một vài người thầy lớn trong Yoga như Pattabhi Jois người sáng lập Ashtanga Vinyasa và BKS Iyengar. Ông cũng tin rằng Yoga hiện đại đang đi lạc lối, nó đã xa rời khỏi cả bản chất và triết lý nguyên thủy của Yoga.

“Rất nhiều người đang dạy Yoga một cách vô nghĩa” Borg-Plivier nói. “Đó là cách dạy thay thế thể dục dụng cụ. Nếu bạn luyện tập theo cách gây đau đớn, chấn thương và căng thẳng, bạn đã hoàn toàn bỏ lỡ điểm quan trọng trong Yoga”.

Các lớp tập Yoga chật cứng học viên ngày nay là một thế giới Yoga xa lạ với điều mà Borg-Olivier đã từng học, ở giai đoạn mà mối quan hệ giữa thầy và trò mang một ý nghĩa thiêng liêng và được duy trì trong nhiều năm.
Ông cho rằng “Mối quan hệ thầy-trò đã bị mất nhiều năm về trước”. “Bạn không thể có sự kết nối thầy-trò trong một nhóm lớp. Làm sao một giáo viên có thể có được mối quan hệ thầy-trò một kèm một trong một lớp học có trên 50 học viên?

Một trong những sai lầm lớn nhất trong hệ thống này là có quá nhiều các khóa đào tạo giáo viên trong một thời gian quá ngắn tạo điều kiện và chứng nhận những người mới luyện tập Yoga đủ tư cách giảng dạy trong một nền nghệ thuật thiêng liêng.

“Bạn không thể học để dạy được Yoga trong vòng 200 giờ, bạn càng không thể học Yoga chỉ trong 200 giờ” Ông nói. “Đó là một sự xỉ nhục đối với những giáo viên Yoga thực sự khi đưa cho họ một chứng chỉ và nói rằng: Đây, giờ bạn có thể dạy cho bất cứ ai. Chúng ta phải biết Yoga là gì. Hầu hết mọi người không biết. Chúng ta phải mất cả thập kỷ chỉ để hiểu được chút ít bản chất của Yoga trong khi mọi người đã ra sức giảng dạy với kinh nghiệm ít ỏi.
Việc đề cao sự quảng bá trên mạng xã không có lợi ích gì “Điều này không liên quan đến kiến thức Yoga”. Ông nói tiếp: “Không quan trọng là tư thế có ý nghĩa hay không miễn là có được bức ảnh đẹp”

“Vào thời đại của Instagram và mạng xã hội, con người đang tìm kiếm những con đường tắt, những cách thức nhanh chóng để được nổi tiếng, của cải và sự chú ý của công chúng” Cristian nói. “Có những giáo viên Yoga ngoài kia đang cố thu hút thêm nhiều lượt theo dõi, quan tâm công chúng và để làm được điều đó, họ sẽ chọn cách tiếp cận càng nhiều những kỹ năng minh họa trực quan sinh động, ấn tượng hơn. Những giáo viên Yoga đã bắt đầu cạnh tranh với điều đó, như thể khi ngả sâu vào một tư thế xoắn vặn hay thực hiện hoàn hảo thế đứng bằng tay (handstand) sẽ làm bạn thành một giáo viên giỏi”. Đây thành cuộc chơi của bản ngã.

 

Brezeau nói rằng: “Bạn đang bị “dội bom” bởi những loại thông tin này, đến mức làm cho bạn cảm thấy bối rối về ý nghĩa thật sự Yoga là gì”. “Điều này gây hoang mang cho rất nhiều người. Với những ngưởi dành thời gian luyện tập tại các phòng tập, thực hành với những giáo viên giỏi, họ chính là những người nhận thức rõ nhất ý nghĩa Yoga là gì”.
“Bạn thấy những cô gái đẹp, với vẻ ngoài tuyệt vời có thể làm những động tác ngạc nhiên với cơ thể họ, và chúng ta đã tạo ra văn hóa này không khác gì việc chúng ta đã nói về những cô người mẫu gầy gò hay người mẫu vẽ trên cơ thể, như vai trò mẫu đối với những cô gái trẻ”, cô nói. “Yoga nên được coi như một cách tiếp cận toàn diện với cuộc sống” - Melissa Ghattas.
Bài viết có tại Yogavietnam.vn và được tóm lược từ Nguồn_Livehealthy.ae _Hiếu Trần dịch.
Các bạn có thể tham khảo bài viết đầy đủ tại đây: https://www.yogavietnam.vn/cac-mon-the-duc-dung-cu-uon-deo…/

Ngày: 11/5/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/17/2020 10:41:50 AM

Tag: #Bài viết



:

----------------